Quy tắc vàng về an toàn khi sử dụng máy CNC

Máy CNC được sử dụng chủ yếu trong các công việc cơ khí, các dòng máy CNC phong phú có nhiều chức năng khác nhau, làm việc trên nhiều loại chất liệu. Mặc dù có tính năng hiện đại nhưng an toàn khi sử dụng máy CNC là rất cần thiết. Bài viết dưới đây, Cybertech sẽ gửi tới các bạn quy tắc khi sử dụng máy CNC


An toàn khi sử dụng máy CNC là yếu tố quan trọng nhất trong lập trình, xác lập máy, gia công, dụng cụ cắt, gá lắp chi tiết, giám sát, vận chuyển, và thao tác của chính bạn trong công việc hàng ngày ở xưởng cơ khí. Sự chú trọng về an toàn không bao giờ thừa.
Thoạt nhìn an toàn chỉ là vấn đề thứ yếu. Chương trình gia công chạy lặp lại nhiều lần, sử dụng cùng loại dụng cụ cắt, sự xác lập máy đơn giản…Toàn bộ điều này có thể dẫn đến sự chủ quan, thậm chí coi thường các quy định về an toàn.

An toàn khi sử dụng máy CNC


Từng nhà chế tạo máy đều cần biết các nguy hiểm của thiết bị điện và cơ khí. Bước thứ nhất hướng đến làm việc an toàn là khu vực làm việc phải sạch sẽ, phoi vụn, vết dầu mỡ, và các loại rác không được để đọng lại trên sàn xưởng.
Sự chú ý đến an toàn cá nhân là rất quan trọng. Y phục quá rộng, đồ trang sức, khăn quàng, tóc dài không được bảo vệ, sử dụng găng tay không chuẩn, và các tiểu tiết khác, đều nguy hiểm trong môi trường gia công cơ khí. Sự bảo vệ mắt, tai, tay và chân là rất cần thiết. Đây là điều lưu ý đầu tiên trong việc giữ an toàn khi sử dụng máy CNC.


Lưu ý tiếp theo để an toàn khi sử dụng máy CNC là:
Bảo hộ phải ở đúng vị trí, mọi bộ phận chuyển động đều được che chắn, cần đặc biệt chú ý xung quanh các trục quay và các bộ đổi dao cắt tự động.
Các bộ phận khác có thể gây nguy hiểm bao gồm hệ thống cấp phôi và lấy sản phẩm, bộ chuyển tải phôi cắt, khu vực điện áp cao, tời nâng, … sự ngắt nối kết các khóa liên động, hoặc các tính năng an toàn khác luôn luôn nguy hiểm, và bất hợp pháp, nếu không được phép của người có trách nhiệm.

 

Trong lập trình, sự quan sát các quy định an toàn cũng rất quan trọng. Sự chuyển động của dụng cụ cắt có thể được lập trình theo nhiều cách. Tốc độ và lượng ăn dao có tính thực tiễn, không chỉ “chính xác” theo toán học. Chiều sâu cắt, các đặc tính dao cắt, tất cả đều có ảnh hưởng đối với tính an toàn chung.


Trên đây là những lưu ý Cybertech gửi đến các bạn để giữ an toàn khi sử dụng máy CNC. Hãy là người lao động thông thái để tự bảo vệ mình.

Facebook Youtube
backtotop hover