Sử dụng dầu cắt gọt pha nước cần chú ý những gì?

Dầu cắt gọt pha nước nghe thôi là chúng ta đã biết là dầu phải pha với nước để sử dụng. Vậy bạn có biết nếu pha với nước không thích hợp, tỉ lệ không đúng có thể dẫn đến một số vấn đề như pha nhiều nước là mất đi tính năng bôi trơn của dầu, dễ có mùi hôi khi sử dụng, tạo bọt nhiều,…


Dầu cắt gọt pha nước còn gọi với nhiều cái tên khác như dầu tưới nguội, dầu làm mát tưới nguội. Là loại dầu công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong quá trình gia công cơ khí kim loại trên máy CNC, khi sử dụng sẽ phải pha với nước theo tỉ lệ nhất định mà công đoạn gia công yêu cấu đề làm mát và bôi trơn.


Để sử dụng dầu cắt gọt một cách hiệu quả chúng ta cần chú ý các vấn đề sau:

- Cách pha dầu: khi pha cần đổ dầu cắt gọt vào nước không được làm ngược lại quy trình có thể dẫn đến dầu bị đóng cục không tan gây lãng phí.

- Dung dịch sau khi pha sẽ có màu trắng sữa (dầu cắt gọt gốc dầu), nếu là (dầu cắt gọt gốc nước) sẽ có màu trong hoặc nhạt hơn.

- Tỉ lệ pha phải theo khuyến cáo của nhà sản xuất dầu, thông thường tỉ lệ pha loãng khi sử dụng là từ 3% - 7%.


- Loại nước sử dụng để pha dầu. Chúng ta không nên sử dụng nước cứng vì trong nước có chứa nhiều kim loại gây hại, đặc biệt là ma giê có thể tác dụng với dầu cắt gọt gây cháy nổ. Cần chọn những loại nước ngoài tự nhiên, không chứa hóa chất hoặc nước đã qua hệ thống xử lý ion.

- Một điều cần phải đặc biệt chú ý là vật liệu gia công, dầu cắt gọt pha nước có thể sử dụng để làm mát quá trình gia công tất cả kim loại ngoại trừ ma giê, bới nó có thể gây xúc tác gây cháy nổ rất nguy hiểm.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với dầu. Khi gia công cần phải có đồ bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp có thể gây ngứa và kích ứng da do trong dầu có nhiều loại hóa chất được các nhà sản xuất thêm vào.

- Không pha dầu quá loãng so với khuyến cáo để tránh tình trạng có mùi hôi, dầu bôi trơn không tốt sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các công cụ cắt.

- Ngoài ra chúng ta nên kiểm tra nồng độ dung dịch thường xuyên để đảm bảo chất lượng dung dịch bôi trơn do quá trình sử dụng có thể gây tiêu hao dầu có trong dung môi, cần phải bổ sung dầu cắt gọt vào kịp lúc.

- Cần phải thay dầu cắt gọt pha nước mới đúng định kì, không nên sử dụng dầu củ quá lấu. Thông thường dung dịch dầu có thể sử dụng liên tục từ 3 đến 6 tháng tùy theo chất lượng của dầu pha vào nước.

- Nên lựa chọn dầu có thương hiệu và uy tín không nên mua dầu tái chế giá rẻ. Dầu kém chất lượng sẽ không đảm bảo hiệu suất bôi trơn, nhanh hỏng dung môi, làm giảm tuổi thọ máy gia công gây ra hỏng hóc ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất gia công.

Cybertech xin giới thiệu một số loại dầu cắt gọt pha nước uy tín trên thị trường như Dầu công nghiệp FUCHS

 

Facebook Youtube
backtotop hover